Điểm qua các loại mô hình kinh doanh phòng trọ hiệu quả

Kinh doanh phòng trọ cho thuê hiện nay được khá nhiều người lựa chọn bởi mang lại được nguồn thu nhập thụ động đáng kể, song số tiền đầu tư thấp hơn so với các loại hình đầu tư bất động sản khác. Nhiều mô hình kinh doanh phòng trọ đa dạng đã được ra đời như phòng trọ giá rẻ, tầm trung, căn hộ cao cấp, homestay kiểu giường tầng trong 1 chung cư,… với nhiều mô hình kinh doanh phòng trọ kiểu mới nhằm đáp ứng được nhu cầu ngày càng gia tăng từ thị trường.  Dưới đây, hãy cùng NP Space tìm hiểu 4 mô hình kinh doanh hiệu quả nhất để từ đó bạn có thể tìm ra mô hình phù hợp nhất với bản thân.

1.Mô hình kinh doanh phòng trọ hiệu quả

Mô hình kinh doanh cho thuê rất đa dạng với nhiều loại hình khác nhau. Hiện nay có 4 mô hình nhà trọ cho thuê phổ biến nhất.

1.1 Mô hình kinh doanh phòng trọ giá rẻ 

Với các đối tượng là sinh viên, công nhân hay người lao động tự do,… sẽ phù hợp với mô hình kinh doanh nhà trọ giá rẻ. Loại hình này có thế mạnh là sẽ không cần bỏ quá nhiều chi phí đầu tư cơ sở vật chất nhưng vẫn có thể giữ ổn định lượng khách hàng. Tuy nhiên, kèm theo đó là những rủi ro về an ninh và trật tự trị an.

Mô hình phòng trọ giá rẻ. Nguồn: Tingtong.

Nếu chủ nhà xác định phân khúc khách hàng là người thu nhập thấp thì vị trí xây dựng phải gần khu công nghiệp hoặc các trường đại học. Mức giá trung bình cho một phòng trọ loại này sẽ từ khoảng 1 đến 3 triệu đồng. Mức giá này có thể thay đổi tùy theo vị trí địa lý và nội thất của nhà. Diện tích trung bình của một căn phòng sẽ khoảng từ 10 – 25m2. Đồng thời, chủ trọ cũng cần quan tâm đến các thủ tục đăng ký kinh doanh.

1.2 Mô hình kinh doanh phòng trọ giá tầm trung

Mô hình kinh doanh phòng trọ giá tầm trung sẽ phù hợp với phân khúc khách hàng có thu nhập cao hơn và yêu cầu điều kiện của phòng trọ tốt hơn. Những đối tượng này không đủ điều kiện để mua nhà nhưng có mong muốn một môi trường đầy đủ tiện nghi và đảm bảo trật tự an ninh.

Phòng trọ giá tầm trung. Nguồn: Mogi.vn

Để xây dựng loại mô hình này, chủ nhà cần chọn vị trí phòng trọ gần khu vực trung tâm, nơi có nhiều công ty và hạ tầng cơ sở phát triển tốt. Trung bình diện tích phòng trọ rộng từ 25 – 50m2 đủ không gian cho một gia đình nhỏ hay cặp vợ chồng. Bên cạnh đó, các yếu tố như tủ lạnh, bếp nấu ăn, giường, điều hòa,.. cần được trang bị đủ trong từng phòng trọ. Trung bình giá của một phòng sẽ từ 3,5 – 6 triệu đồng/ tháng.

1.3 Mô hình kinh doanh cho thuê căn hộ cao cấp, nguyên căn

Mô hình cho thuê nhà theo kiểu căn hộ hoặc nguyên căn sẽ thường phù hợp cho các đối tượng gia đình, một nhóm sinh viên hay bạn bè thân thiết. Phân khúc khách hàng này sẽ là những người có tài chính tốt và ổn định. Những người này sẽ mong muốn thuê một nơi trọ rộng rãi, yên tĩnh và có điều kiện an ninh tốt.

Mô hình minihouse. Nguồn: Sapo.vn

Mô hình này yêu cầu chủ nhà phải lựa chọn vị trí có điều kiện hạ tầng tốt, thuận lợi cho sinh hoạt như khu đô thị, tòa nhà chung cư,… Nội thất phải đảm bảo đầy đủ các vật dụng cơ bản, cần thiết nhất với chất lượng tốt. Mức giá cho thuê một căn nhà như vậy sẽ vào khoảng 7 – 15 triệu/tháng.

1.4 Mô hình homestay

Với nhu cầu ngày càng cao của toàn xã hội, các loại hình kinh doanh cho thuê cũng ngày càng được ưa chuộng. Mô hình Homestay nổi lên và được ưa thích bởi giá rẻ nhưng chất lượng rất tốt. Thông thường, kinh doanh phòng trọ dạng này sẽ là phòng lớn và được trang bị nhiều giường tầng như ký túc xá. Khu vực vệ sinh và nấu ăn sẽ được tách riêng với đầy đủ các trang thiết bị, tiện nghi.

Mô hình kinh doanh Homestay. Nguồn: Mogi.vn

Loại hình này thường phù hợp với đối tượng là sinh viên hay những người chưa có gia đình nhưng có mức thu nhập khá. Mặc dù vậy, những người thuê trọ sẽ thường xuyên phải sinh hoạt, sử dụng vật dụng chung với nhiều người và không có quá nhiều không gian riêng tư. Trước khi thuê thì người thuê nên cân nhắc về vấn đề này.

2.Kinh doanh phòng trọ và những vấn đề bạn nên tìm hiểu trước

Trước khi quyết định kinh doanh nhà trọ – bạn nên tìm hiểu thật kỹ các vấn đề liên quan đến cho thuê phòng trọ. Sau đó, bạn mới quyết định được hướng xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp với mình. Bạn có thể tham khảo một số các vấn đề cần tìm hiểu trước khi kinh doanh phòng trọ, nhà trọ dưới đây.

2.1 Bạn cần tìm hiểu thị trường cho thuê và tính toán chi phí phù hợp

Vốn đầu tư vào các mô hình kinh doanh phòng trọ không hề ít. Vì thế, bạn cần phải xác định được vốn đầu tư của mình là bao nhiêu? Bên cạnh đó, bạn còn phải dự trù khoảng chi phí phát sinh trong quá trình xây dựng và đầu tư.

Kinh doanh phòng trọ cần dự trù một số chi phí như:

  • Chi phí nhà đất dự định xây dựng phòng trọ.
  • Chi phí dành cho các nguyên vật liệu xây dựng.
  • Chi phí thuê lao động xây dựng và lắp đặt các vật dụng cần thiết.

Nếu như bạn chưa nắm quyền sở hữu bất động sản thì không nên vay quá 30% giá trị vốn đầu tư. Điều này sẽ giúp bạn tránh trường hợp trả lãi chồng chất vượt quá khả năng tài chính ban đầu. Các nguyên vật liệu cũng cần tính toán kỹ để có giá trị sử dụng lâu dài trong quá trình kinh doanh.

3.Kinh doanh phòng trọ hiệu quả nhờ xác định đúng đối tượng cho thuê

Bạn nên xác định được khách hàng chính của bạn là ai? Bạn đang nhắm đến các khách hàng ở phân khúc thuê giá rẻ hay bình dân hay khách hàng cao cấp? Sau khi xác định được khách hàng trọng tâm thì bạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch kinh doanh cụ thể hơn.

Bạn nên xác định đối tượng khách hàng dựa vào yếu tố nào?

  • Vị trí khu vực bạn muốn đầu tư kinh doanh ở đâu?
  • Quan sát mức sống xung quanh khu vực cần đầu tư để đánh giá khách thuê
  • Dựa vào tiêu chí của xu hướng kinh tế trong khu vực. Như khu vực đó phát triển mạnh về ngành dịch vụ, hay tập trung nhiều công ty, hay là khu chế xuất?…

Từ các tiêu chí và quá trình khảo sát thị trường bất động sản để xác định được mô hình kinh doanh phòng trọ của bạn.

4.Các bước lập kế hoạch kinh doanh phòng trọ

Như đã đề cập ở phía trên, để việc kinh doanh phòng trọ có hiệu quả và hạn chế các rủi ro không đáng có, bạn nên lập một kế hoạch kinh doanh phòng trọ sao cho phù hợp.  Dưới đây là một số bước giúp bạn có được một kế hoạch kinh doanh nhà trọ, phòng trọ chuẩn nhất, cụ thể:

  • Bước 1: Sàng lọc đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang muốn hướng đến. Phân tích thị trường cũng là một trong những điều cần làm để giúp bạn có thể nắm bắt các xu hướng đang diễn ra và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp. Đặc biệt, đừng quên sàng lọc người thuê trọ kỹ càng, bởi không phải ai thuê trọ cũng giữ được kỷ luật tốt hay thành toán tiền nhà đúng hạn.
  • Bước 2: Việc xác định chi phí đầu tư phụ thuộc phần lớn vào mô hình phòng trọ bạn muốn theo đuổi. Bên cạnh đó, các chi phí về mặt pháp lý cũng là điều mà bạn cần quan tâm khi triển khai kế hoạch. Nếu nắm quyền sở hữu bất động sản thì các khoản chi phí sẽ được giảm đi khá nhiều. Nếu chưa sở hữu bất động sản thì bạn nên cân nhắc về vốn đầu tư sao cho không vượt quá khả năng chi trả của bản thân.
  • Bước 3: Lựa chọn vị trí tốt để xây dựng nhà trọ cần dựa vào những nghiên cứu ở bước 1. Nếu bạn là chủ sở hữu nhà trọ thì bạn có thể lược bỏ bước này. Nếu lựa chọn mô hình nhà trọ giá rẻ thì nên xây dựng nhà trọ gần các khu công nghiệp, trường đại học, cao đẳng, các xí nghiệp lớn. Nếu lựa chọn mô hình nhà trọ cao cấp thì bạn có thể xây dựng nhà trọ gần khu trung tâm, các tụ điểm giải trí vui chơi, các tòa nhà văn phòng.